HIFU คืออะไร - อยากทำ HIFU ดีจริงไหม?

Last updated: 18 พ.ย. 2563  |  6629 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HIFU คืออะไร - อยากทำ HIFU ดีจริงไหม?

   

 

HIFU ย่อมาจาก (High Intensity Focus Ultrasound) “HIFU” ไฮฟู เป็นหนึ่งในนวัตกรรมความงาม  ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะช่วยคืนความสดใส ลดไขมันส่วนเกิน กระชับสัดส่วน อย่างมีประสิทธิภาพ



HIFU คือไร? ทำไมถึงได้รับความสนใจ

 “ไฮฟู” คือ นวัตกรรมความงาม ที่ช่วยยกระชับส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น ใบหน้า ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินผิวหน้าให้ยืดหยุ่นมากขึ้น   หลักการทำงานของ hifu คือ การปล่อยพลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูงส่งลงไปในชั้นผิวหนัง SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ซึ่งสามารถทำให้ช่วยลดไขมันลงได้ เพราะจะทำให้ SMAS หดตัวคล้ายกับการเย็บเนื้อเพื่อทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนหรือสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ส่งผลให้ผิวยกกระชับและดูอ่อนเยาว์มากขึ้น มีความปลอดภัย และเห็นผลโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด

ขณะทำจะรู้สึกปวดตึงๆใต้ชั้นผิว เพราะ HIFU จะช่วยยกกระชับ และปรับทรงของผิวหน้าและผิวกาย ผิวบริเวณที่ทำ จึงดูอ่อนเยาว์ เรียบเนียน รูขุมขนเล็กลง  HIFU ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ระบบน้ำเหลืองใต้ผิวหนัง คลายการยึดเกาะตัว ลดการสะสมของเซลล์ไขมัน ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดผิวเปลือกส้ม



HIFU เหมาะกับใครบ้าง?

HIFU เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ มีริ้วรอย เช่น ร่องใต้ตา ร่องแก้ม และ  ผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียวสวย โดยไม่ต้องพึ่งการผ่าตัด พร้อมช่วยลดปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ รูขุมขนกว้างในเวลาเดียวกัน HIFU ทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพราะเมื่ออายุเกิน 20 ปี ใบหน้าทุกคนจะเริ่มหย่อนลง อีลาสตินในผิวเริ่มยืดออก ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ผิวหน้าจะเริ่มหย่อนลงแบบทวีคูณ



HIFU แก้ไขปัญหาด้านไหนได้บ้าง

HIFU สามารถแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยของผิว ปัญหาริ้วรอยบนผิวหน้า และรอบดวงตา หนังตาตก ทำให้คิ้วยกขึ้น ดวงตาโต และลดปัญหาชั้นไขมันใต้คาง ลดเหนียง ลดคาง 2 ชั้น รวมถึงไขมันสะสมส่วนเกินบริเวณร่างกาย

HIFU สามารถทำได้ทั้งบริเวณเอว, หน้าท้อง, สะโพก, ต้นแขน, ต้นขา ท้องแขน รวมถึงบริเวณที่ยากจะเข้าถึง HIFU จึงเหมาะกับทุกคนที่มีปัญหาเรื่องรูปร่าง



HIFU มีข้อดี ข้อควรระวังอย่างไร?

ขณะทำจะรู้สึกแค่ปวดๆตึงๆใต้ผิว แต่ผิวไม่แสบร้อน การทายาชาจะช่วยให้รู้สึกเจ็บน้อยลง หลังจากการทำสามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ และผู้ที่ต้องการดูแลผิวตั้งแต่อายุไม่มาก

ข้อดีของ HIFU คือ เหมาะกับผู้ที่มีริ้วรอยน้อยๆ สามารถทำได้บ่อยครั้ง หลังการทำ HIFU สามารถทำการรักษาอย่างอื่นอีกได้  ผู้ที่เข้ารับการทำจะมีสภาพผิวดีขึ้น ลดปัญหาผิวเหี่ยวย่นและหย่อนคล้อย เนื่องจากคอลลาเจนที่สร้างใหม่ มีความยืดหยุ่นและเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ข้อควรระวังของ HIFU คือ บางรายอาจมีผลข้างเคียงทั่วไป เช่น ผิวหนังมีผื่นแดง มีรอยบวมแดงบ้าง แต่จะหายไปได้เองภายใน 1 – 2 ชั่วโมง หรือมีอาการเมื่อยหรือตึงที่หน้า สามารถรับประทานยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาได้

 

Hifu เห็นผลทันที จริงไหม ?

HIFU จะเริ่มเห็นผลทันทีหลังจากการทำ 10-20% ว่าผิวยกกระชับขึ้น และเห็นผลเต็มที่ตอน 3-4 เดือน และหากต้องการให้ผิวกระชับขึ้นอีก ก็สามารถทำ  HIFU เพิ่มได้ทุกๆ 3 เดือน

เตรียมตัวยกกระชับผิวหน้าด้วย HIFU ได้อย่างไร ?

การเตรียมตัวทำ HIFU คือ งดแต่งหน้า ทารองพื้น ทาแป้ง หรือครีมบำรุงผิวหน้าอื่น ๆ (ในวันที่จะทำ HIFU และ ควรดูแลสุขภาพให้พร้อมสมบูรณ์ ด้วยการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ )
ก่อนเริ่มทำ  HIFU จะมีการทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อขจัดคราบเครื่องสำอางที่ตกค้าง สำหรับผู้ที่มีประวัติติดเชื้อโรคเริม หรือมีปัญหาติดเชื้อที่ผิวหนัง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการทำ


ดูแลตัวเองอย่างไรหลังการทำ HIFU?

หลังการทำ HIFU เพื่อยกกระชับผิว สามารถกลับไปทำกิจกรรมอื่นๆตามปกติได้ทันที  และควรระมัดระวัง ไม่ควรนวด หรือถูใบหน้าแรงๆ

คนไข้ที่ทำ  HIFU ควรดูแลบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาผิวที่กระชับให้คงอยู่ยาวนาน และ หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด รวมถึงไม่ควรสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์

เพราะจะทำลายการสร้างคอลลาเจนที่ชั้นใต้ผิวหนัง รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย เช่น ความเครียด การพักผ่อนน้อย  

 

Powered by MakeWebEasy.com